วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สิ่งมหัศจรรห์

เขื่อนฮูเวอร์ กั้นแม่น้ำโคโลราโดระหว่างรัฐเนวาดากับรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา
เป็นเขื่อนยักษ์ที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันอุทกภัยและเพื่อการชลประทาน รวมทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า แม้ว่าปัจจุบันจะมีเขื่อนที่ใหญ่กว่าถูกสร้างขึ้นมา แต่ก็นับได้ว่าเป็นเขื่อนแห่งแรกที่เอาชนะภัยธรรมชาติร้ายแรงของน้ำท่วมได้ และสามารถเก็บกักน้ำให้เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ได้ เขื่อนแห่งนี้สร้างขึ้นมากั้นแม่น้ำโคโลราโด อยู่ระหว่างรัฐเนวาดากับแอริโซน่าของสหรัฐอเมริกา บริเวณหุบเขาแบล็กแคนยอน ตัวเขื่อนเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กยาว 1,282 ฟุต สูง 727 ฟุต มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 1,835,000 กิโลวัตต์ เหนือเขื่อนเป็นทะเลสาบ "มีท" ยาวตามแม่น้ำถึง 115 ไมล์ โดยตั้งชื่อตามมิสเตอร์มีท อธิบดีกรมการฟื้นฟูที่ดินของสหรัฐอเมริกาในสมัยนั้น ส่วนตัวเขื่อนตั้งชื่อตามประธานาธิบดีฮูเวอร์ ผู้ลงนามใน พ.ร.บ.โบลเดอร์ แคนยอน ให้สร้างเขื่อนแห่งนี้ขึ้นมา โดยใช้เวลาการก่อสร้าง 7 ปี จึงแล้วเสร็จ



สะพานโกลเดนเกต เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
นับเป็นสะพานแขวนยาวที่สุดแห่งแรกของโลก เพราะปัจจุบันมีสะพานแขวนยาวเกิดขึ้นใหม่ในหลายแห่งทั่วโลก แต่สะพานโกลเดนเกตก็ยังคงความเป็นหนึ่งในด้านความสวยงามและการก่อสร้าง โดยสะพานนี้ทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือของเมืองท่าซานฟรานซิสโก เฉพาะช่วงสะพานตอนกลางยาวถึง 4,200 ฟุต กว้าง 90 ฟุต ข้างสะพานทั้งสองด้านมีสะพานช่วงสั้นต่อกันรวมทั้งหมดเกือบ 7 กิโลเมตร มีหอคอยเหล็กสองข้างสูงข้างละ 746 ฟุต ลวดเคเบิลที่โยงทอดเป็นตัวดึงน้ำหนักสะพานมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้นรวม 4 เส้นยาว 107,000 ไมล์ และยังมีลวดโยงเส้นเล็กๆ อื่นๆ อีก 27,572 เส้น ตัวสะพานอยู่สูงกว่าระดับน้ำในอ่าว 220 ฟุต ใช้เป็นทางรถยนต์โดยสาร 6 ทาง รถยนต์บรรทุก 3 ทางและทางรถไฟอีก 2 ทาง ใช้เงินงบประมาณทั้งสิ้น 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เรือควีนแมรี่ นับเป็นต้นตระกูลของเรือเดินสมุทรขนาดมหึมาใหญ่โตที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมา สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1939 ที่อู่ริมฝั่งแม่น้ำไคลต์ในสกอตแลนด์ มีความยาว 1,004 ฟุต สูง 180 ฟุต หนัก 80,773 ตัน อัตราความเร็ว 30 น็อต/ชั่วโมง บรรทุกผู้โดยสารได้ 2,075 คน บนดาดฟ้ามีเนื้อที่ 3 เอเคอร์ ใช้สำหรับเป็นที่เล่นกีฬา ภายในเรือมีร้านอาหาร สำนักพิมพ์ สระว่ายน้ำ โรงพยาบาลและอุปกรณ์บริการความสุขอื่นๆ อย่างครบครัน ต่อมาในปี ค.ศ.1967 ได้ถูกดัดแปลงเป็นภัตตาคาร โรงแรม และพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ อยู่ที่ลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน ทั้ง 7 ได้รับการตกแต่งดูแล และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามและยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งถ้ามีโอกาสก็น่าจะไปแวะเยี่ยมเยียนดูให้เห็นกับตาว่าสิ่งที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกนั้นงดงามยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือหรือไม่



พระราชวังแวร์ซายส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
เป็นพระราชวังที่ยิ่งใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่งของโลก สร้างโดย พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เริ่มต้นสร้างในปี พ.ศ.2204 เสียค่าใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 500 ล้านฟรังค์ โดยใช้เวลาอยู่ถึง 30 ปีจึงแล้วเสร็จ ทุกส่วนทำด้วยหินอ่อนสีขาว เป็นแบบอย่างศิลปกรรมที่งดงามมาก เรียกได้ว่าเป็นวิมานบนดินของจักรพรรดิเลยก็ว่าได้ ภายในแบ่งออกเป็นห้องๆ เช่น ห้องบรรทม ห้องเสวย ห้องสำราญ ฯลฯ ทุกห้องล้วนมีเครื่องประดับงดงามตระการตาและภาพเขียนที่มีชื่อเสียง ห้องกระจกชื่อ ฮอล ออฟ มิเรอร์ เป็นห้องที่มีชื่อเสียงมากที่สุดซึ่งเคยใช้เป็นห้องลงนามในสัญญาสงบศึกระหว่างสัมพันธมิตรกับเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และใช้เป็นที่ลงนามเมื่อเยอรมนีบุกตีชนะฝรั่งเศสในสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย การก่อสร้างพระราชวังแวร์ซายส์แห่งนี้ได้นำเงินมาจากภาษีอากรของราษฎรชาวฝรั่งเศส ต่อมากองทัพประชาชนบุกเข้ายึดพระราชวังและจับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับพระนางมารีอังตัวเนต ประหารด้วย "กิโยติน" ในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2332 ปัจจุบันพระราชวังแวร์ซายส์ยังทรงความสวยงามเลิศล้ำ อยู่ในสภาพดีและเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ รวมทั้งเป็นสถานที่รับแขกเมืองและสถานที่ประชุมสำคัญๆ




ตึกเอ็มไพร์สเตต เกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
เป็นตึกระฟ้าที่เคยได้ชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกมาแล้ว แม้ปัจจุบันจะมีสิ่งก่อสร้างอื่นมาทัดเทียม แต่ชื่อเสียงและความวิจิตรของตึกเอ็มไพร์สเตตยังคงได้รับการยกย่องมาตราบเท่าทุกวันนี้ เป็นตึกที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเสริมเหล็กสูง 1,248 ฟุต บนยอดสุดมีโดมสูงขึ้นไป อีก 200 ฟุต จุคนได้ประมาณ 25,000-30,000 คน ใช้เป็นที่ทำการของบริษัทใหญ่ๆ กว่า 600 บริษัท ผู้ก่อสร้างรับประกันความถาวรทนทานของตึกนี้ถึง 6,000 ปี ตึกแห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2472 สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 รวมใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี



ปราสาทหินนครวัด เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
ปราสาทหินนครวัดนับเป็นปราสาทหินที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ของพวกขอม สร้างขึ้นในสมัยของ “พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2” เป็นกษัตริย์ผู้ทรงอำนาจของขอม ระหว่าง พ.ศ.1656-1693 ใช้สร้างถึง 37 ปี โดยได้เกณฑ์แรงงานนับแสนคนมาสร้างปราสาทแห่งนี้ และในยุคหลังๆ ก็ยังมีการสร้างเพิ่มเติมเรื่อยมา นครวัดมีเนื้อที่กว้างใหญ่ เป็นปราสาทหิน 3 ตอนหรือ 3 ชั้น มีคูเมืองขนาดใหญ่เป็นส่วนประกอบ มีเขื่อนก่อสร้างด้วยศิลารอบทั้ง 4 ด้าน และมีสะพานหินที่ใหญ่โตมั่นคงแข็งแรงที่สุดในโลกทอดข้ามเข้าสู่พระนคร นครวัดสร้างได้วิจิตรพิสดารและสวยงามยิ่งนัก นักประวัติศาสตร์และโบราณคดีได้ยกย่องให้ปราสาทหินนี้เป็นสิ่งสูงค่าทางศิลปะของโลก และยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจำนวนมากในแต่ละปี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น