วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับดีดี

ดูฉลากโภชนาการให้เป็น
ตามข้างกล่อง ข้างถุง หรือข้างกระป๋องของอาหารต่างๆ ที่เราซื้อมานั้น หากใครลองมาจับพลิกดูคงจะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมที่เขียนเอาไว้ว่า “ข้อมูบโภชนาการ” ซึ่งก็คือการแสดงข้อมูลโภชนาการของอาหารนั้นๆ ในรูปของชนิดและปริมาณสารอาหาร นอกเหนือไปจากการระบุชื่อที่อยู่ผู้ผลิต วันผลิต น้ำหนักสุทธิ ที่ต้องระบุอยู่แล้ว โดยข้อมูลโภชนาการนี้มีทั้งแบบเต็มและแบบย้อด้วย
บางคนอ่านเจ้าข้อมูลโภชนาการแล้วก็ยังงงๆ อยู่ ไม่รู้ว่าหมยาถึงอะไร “108 เคล็ดกิน” จึงจะมาไขข้อข้องใจในฉลากโภชนาการแบบย่อให้ฟังกัน เริ่มจาก”หนึ่งหน่วยบริโภต” ก็หมายถึงปริมาณการกินหรือดื่มต่อครั้ง เช่น หนึ่งหน่วยบริโภค : 1 กล่อง (160 กรัม) หมายถึงกินครั้งละ 1 กล่องหรือ 160 กรัม แต่ถ้าเขียนว่าหนึ่งหน่วยบริโภค : 5 ลูก (150 กรัม) หมายถึง ห่อ ขวด หรือกล่องนี้กินได้กี่ครั้ง เช่น จำนวนหน่วยบริโภคต่อกล่อง: 1 หมายความว่า สามารถกินหมกกล่องภายใน 1 ครั้ง แต่ถ้าเขียนว่า จำนวนหน่วยบริด๓คต่อกล่อง : 3 ก็หมายความว่า 1 กล่องให้แบ่งกินได้ 3 ครั้ง
ส่วน “คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค” หมายถึงเมื่อกินตามปริมาณที่ระบุไว้หนึ่งหน่วยบริโภคแล้วจะได้รับพลังงานและสารอาหารอะไรบ้างในปริมาณน้ำหนักจริงเท่าใด และปริมาณที่กินนี้คิดเป็นร้อยละเท่าไรของปริมาณที่ควรกินได้รับต่อวัน “ร้อยละของปริมาณที่แนะนำต่อวัน” หมายถึง สารอาหารที่ได้รับจากการกินแต่ละครั้งตามปริมาณที่ระบุไว่ในหนึ่งหน่วยบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเท่าใดของปริมาณที่ระบุไว้ในหนึ่งหน่วยบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเท่าใดของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน เช่น ถ้าปริมาณอาหารที่กินต่อครั้งให้คาร์โบไฮเรต 8% ของปริมาณที่แนะนำให้กินต่อวัน ก็ต้องกินคาร์โบไฮเดรตจากอาหารอื่นๆ อีก 92% และสุดท้าย “Thai RDT” หมายถึง ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้กินต่อวันสำหรับคนไทย 6 ปีขึ้นไป เช่น วันหนึ่งๆ ควรได้รับคาร์โบไฮเครตประมาณ 300 กรัม ไขมันน้อยกว่า 65 กรัม เป็นต้น


กะหล่ำปลีผักมากประโยชน์
กะหล่ำปลีทั้งสีเขียวและสีม่วงนำมาปรุงอาหารได้หลายประเภท นอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีวิตามินซีสูง แถมยังช่วงป้องกันมะเร็งลำไส้ในเพศชายได้สูงถึง 66 เปอร์เซ็นต์
กะหล่ำปลียังมีใยอาหารสูง มีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหารและกระตุ้นการทำงานของลำใส้ใหญ่ การรับประทานกะหล่ำปลีดิบสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือกำหล่ำปลีสุกวันละ 2 ช้อนโต๊ะเป็นประจำ จะช่วยลดดอกาสเกิดโรคมะเร็งลำใส้และมะเร็งอื่นๆ ที่มักพบบ่อยบริเวรช่องท้องได้
นอกจากนี้กรดทาร์ทาริกในกะหล่ำยังมีส่วนช่วยยังยั้งไม่ให้แป้งและน้ำตาลจากอาหารที่รับประทานเข้าไปเปลี่ยนไขมันส่วนเกินสะสมอยู่ตามร่างกายจึงเหมาะสำหรับผุ้ที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วย

น้ำผึ้ง ยาดีไม่มีขม
ใครว่าต้องขมเท่านั้นถึงจะเป็นยา น้ำผึ้งนี้ไว ทั้งเป้นยาสารพัดปรโยชน์แถมยังหลานเจี๊ยบไม่น้อยหน้าใครอีกเวย แต่น้ำผึ้งจากดอกไม้ต่างชนิดก็จะมีประโยชน์ต่างกันใครปลื้มแบบไหน เลือกได้ตามอัธยาศัย
น้ำผึ้งจากเกสรดอกลำใย
บำรุงเลือด บำรุงสมอง ช่วยให้ความจำดี และนอนหลับสบาย
น้ำผึ้งจากเกสรดอกลิ้นจี่
ขับความร้อนในร่างกาย ใช้บรรเทาความร้อนจากแผลไฟลวก ขับลม แก้พิษ
น้ำผึ้งจากเกสรอบเชยป่า
ขับความร้อน กระตุ้นความยากอาหาร บำรุงม้าม บำรุงประสาท
น้ำผึ้งจากเกสรดอกส้ม
ลดอาการบวมอักเสบ ขับพิษ แก้กระหายน้ำ
ประโยชน์
น้ำผึ้งแท้มีน้ำตาลเด็กซ์โทสและฟรุคโทส ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการและมคุณสมบัติความเป็นยาสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 วิตามินอี วิตามินเค วิตามินซีตามธรรมชาติ กรดอะมิโน กรดไขมัน เกลือแร่ สังกะสี และทองแดง ถ้าเอาไปผสมรวมกับสมุนไพรจึงกล่ยเป้นยาที่หลายชาตินิยมใช้
ในตำราจีนบันทึกไว้สรรพคุรของน้ำผึ้งไว้ว่าสามารถขับร้อน บำรุงกระเพราะอาหาร ม้าม ขับพิษ รักษาแผล ทำหชุ่มชื่นลดความแห้ง แก้ไอ และแก้ปวดได้ หมอในอเมริกาและแคนาดาให้คนป่วยทานขนมปังทาน้ำผึ้งผสมผงอบเชยทุกวัน เพื่อช่วยลดโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นปกติในตำรายาของไทย น้ำผึ้งช่วยให้ร่างกายดูดซึมตัวยาได้เร็วกระตุ้นการทพงานของไต กระจายเลือดไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกายทำให้มีกำลัง สำหรับผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศถ้าได้ทานน้ำผึ้งแท้วันละ 2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอนเป็นประจำทุกวัน อาการจะดีขึ้น
ถ้าได้อื่มน้ำผึ้งแท้ชงน้ำอุ่น ก่อนทานอาหาร 1-1 ½ ชั่วโมงจะยับยั้งไม่ให้กระเพราะหลั่งกรดออกมามากเกินไป เหมาะสำหรับหลังกรดออกมามากเกินไป เหมาสำหรับคนที่เป็นแผลในกระเพราะอาหาร แต่ถ้าชงกับน้ำเย็นจะกระตุ้นในกระเพราะอาหารหลั่งกรอมากขึ้น กระตุ้นการบีบตัวของลำใส้ แก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยและท้องผูก
ไม่ควรดื่มน้ำผึ้งหลังอาหารทันที เพราะระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกระตุ้นให้กระเพราะหลังกรดมากเกินไป ถ้าจะดื่มต้องทานอาหารไปแล้วประมาณ 2 -3 ชั่วโมง
สาวๆ ที่นอนหลับยาก ถ้าได้น้ำผึ้งชงกับน้ำเปล่าก่อนอนสักแก้วจะช่วยให้หลับสบาย

5 เทคนิคแก้เมารถแบบมือโปร
แผนการท่องเที่ยวที่แพลนไว้ดิบดีต้องหมันแน่ๆ ถ้ามัวแต่เมารถ แต่สำหรับนักเดินทางมือโปร เรื่องนี้ไม่มีทางเกิด เพราะเขามีวิธีที่ได้ผลที่สุดไว้ป้องกันตัว
มองไปข้างหน้า
ข้อห้ามของการนั่งรถทางไกลคือต้องไม่ก้มหน้าอ่านหนังสือหรือเล่นเกมเพราะการก้มหน้าจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่สะดวก ที่นี้อาการคลื่นใส้ อาเจียนมึงงก็จะตามมา
หยุดพักเมื่อมีโอกาส
อย่างตุลุยนั่งรวดเดียวสิบชั่วโมงรวด ถ้าเป้นไปได้คุณควรบอกให้คนขับจอดพักเป้นระยะๆ อาจจะขอเข้าห้องน้ำหรือเดินยืดสายก้ยังดี เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวกขึ้น
เบาะนี้ของจอง
ท้ายรถจะเป้นส่วนที่ได้รับแรงเหวี่ยงแรงกระทบของรถมากกว่าส่วนหน้าคนที่นั่งตรงนี้จึงเสี่ยงกับการเมามากกว่า เพราะฉะนั้นคนฉลาดอย่างเราจึงต้องใช้วิชาพลิ้วไปนั่งข้างหน้าก่อนที่คนอื่นจะมาแย่งไป
อย่ากินเต็มที่
การมีอาหารเต็มท้องจะทำให้คุณยิ่งรู้สึกคลื่นใส้มากขึ้น ถ้ารู้ว่าจะต้องเดินทาง ผู้หญิงขี้เมาทั้งหลายจึงไม่ควรทางอาหารเต็มที อย่างมากก็รองท้องมานิดๆ หน่อย ก็พอ
เปิดกระจกให้อากาศถ่ายเท
ออซิเจนจะช่วยให้สมองแจ่มใส ลดอาอารเมาลงไปได้ ถึงจะนั่งที่ปิดหน้าต่างมิดชิด แต่ก็ควรที่จะเปิดเป้นครั้งคราว ให้ลมข้างนอกพอออกซิเจนเข้ามาในตัวรถ ยิ่งถ้านั่งที่แออัด ผุ้โดยสารเพียบ ยิ่งควรเปิดหน้าต่างบ่อยๆ ให้อากาสถ่ายเทได้สะดวก

ถักนิตติ้ง ช่วยยืดเวลาความจำ
ใครจะคิดว่ากิจกรรมที่ขาดความเร้าใจอย่างการถักนิตติ้งจะทำให้สมองฟิตได้ ล่าสุดคลินิกชื่อดังอย่างมาโย ในรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา เผยข้อมูลการศึกษาพฤติกรรมของคนสูงอายุกับความจำไว้ว่า เริ่มตั้งแต่วัยกลางคน หากคุณมีกิจกรรมยามว่างที่ต้องอาศัยสมาธิอย่างการถักนิตติ้ง งานฝีมือต่อผ้า อ่านหนังสือ หรือแม้แต่เล่นเกม จะช่วยลดความเสี่ยงความจำเสื่อมได้ถึง 40 เปอร์เช็นต์เมื่อถึงวันสูงอายุ ในทางตรงข้าม หากในช่วงเวลาเดียวกันคุณมัวแต่นั่นดูทีวีวันละไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง รับรองว่าเข้าใกล้ภาวะสมองเสื่อมไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ยังไม่สายที่จะรีบู๊ตสมอง ลองใช้เวลาว่างเลือกทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ นอกจากจะช่วยฆ่าเวลาได้เพลินๆสมาธิที่จดจ่อยังช่วยให้สมองของคุณไม่แก่ตามวัยด้วย

8 วิธีถนอมสายตาเมื่ออยู่หน้าคอมพ์
1. เลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำเพื่อถนอมสายตา วิธีทดสอบแบบง่ายๆ ทำโดยการปิดสวิตช์ภาพ แล้วเอาหรือแขนไปจ่อไว้ไกล้ๆ จอภาพให้มากที่สุด ซึ่งจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำจะแทบไม่รู้สึกถึงไฟฟ้าสถิตตามขนที่บริเวณผิวเลย
2. ปรับแสงและความคมชัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตาให้มากที่สุด รวมทั้งความสว่างภายในห้องเราด้วย เพราะหากทำงานกับคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้า และจอภาพมีความสว่างมาก ก็ยิ่งสงผลเสียต่ดวงตาได้ง่ายขึ้น
3. ตำแหน่งของจอภาพควรห่างจากดวงตาพอประมาณ 18-24 นิ้วหรือประมาณช่วงแขนเอื้อม และปรับระดับให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15-20 องศา ซึ่งหากระยะห่างระหว่างตากับจอภาพไม่สัมพันธ์กันอาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและปวดตาได้ง่าย
4. ควรใส่แผ่นกรองรังสีติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการช่วยกระจายรังสีจากคอมพิวเตอร์สู่สายตา ที่สำคัญควรเลือกแบที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้
5. ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ เพราะฝุ่นละอองอาจะทำให้เกิดการสะท้อนมากยิ่งขึ้น
6. การหยุดพักหรือการเปลี่ยนแปลงตารางการทำงานซะใหม่ จะช่วยให้สายตาคลายความเมื่อยล้าจากการจ้องหรือเพ่งคอมพิวเตอร์ได้ เช่น หยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาที ทุกๆ 2 ชั่วโมง แล้วค่อยเริ่มการทำงานต่อไป ก็จะช่วยให้ถนอมสายตาได้
7. ใช้ผ้าซุปน้ำหมาดๆ วางไว้บนเปลือกตา และหลับตาสัก 2-3 นาที หรือจะให้ดีกว่านั้น ปิดไฟ นอนพะสักครู่ เพื่อเป็นการซาร์ตพลังงายให้กลับสายตามาแข็งแรงอีกครั้ง
8.สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ แจจะเกิดการตาแห้งเพราะห้องที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นห้องห้องแอร์ เมื่อบวกกับความร้อนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จะทำให้อากาศแห้ง การหยดน้ำตาเทียมก็จะช่วยให้ตากลับมาสดชื่นอีกครั้งได้
***ตะบองเพชรช่วยได้
ลองหากระถางกระบองเพชรต้นเล็กๆ มาวางใกล้ๆ กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ดูสิ เพราะกระบองเพชรมีความสามรถดูดซับสังสี ได้เป็นอย่างดี
ว่ากันว่าดวงตาเป็นหน้าตาของหัวใจ แต่ถ้าไม่ไช่ดวงตาล่ะ เราจะใช้อะไรเป็นหหน้าตาของหัวใจดี

เดทที่ไหนช่วยให้รักคุณสมหวัง
1. ที่ที่เคยไปกับแฟนเก่า
เพราะคุณจะรู้สึกดีไปหมดทุกอย่างว่าวิวตรงไหนสวย อาหารอะไรเริ่ด เท่ากับรับประกันความพอใจในตัวว่าเดทครั้งนี้ต้องออกมาดีแน่นอน และในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นหนุ่มหล่อคุณดันมีดีเอ็นเอซุ่มซาบมากกว่าทมี่คิด แค่กินข้าวมื้อเดียวก็ทำน้ำจิ่มรดเสื้อตัวเองซะแล้ว คุณก็จะได้รู้ทางทีหนีทีไล่ว่าควรจะพาเขาไปเปลี่ยนชุดที่ไหน เห็นมั๊ย…รอบคอบขนาดนี้ พี่แกจะไม่รับเป็นแฟนก็ให้มันรู้ไป
*** อย่าไปสถานที่แห่งความหลัง ถ้าคุณยังตัดใจจากแฟนเก่าไม่ขาด
2. สวนสนุกเป็นที่เดทที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว
เพราะมีเครื่องเล่นให้เล่นได้ทั้งผู้ชายผู้หญิง จะได้ไม่มีใครเสียเปรียบ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรู้จักกันใหม่ๆ ยังไม่ค่อยมีอะไรเม้าท์มากนัก ถ้าไปเดทในร้านอาหารก็อาจต้องไปนั่งใบ้ จกกับข้าวแข่งกันลูกเดียว แต่ถ้ามาที่สวนสนุกถึงแม้ไม่รู้จะคุยอะไรก็ยังจูงกันขึ้นไปกริ๊ดบนเครื่องเล่นได้ ที่สำคัญถ้าคุณจะแอ๊บบทสาวน้อยอ่อนแอโผเข้าซบอกล่ำๆ ของเขาเวลาเล่นเครื่องที่หวาดเสียวก้ดูจะเนียนๆ…หุหุ
*** อย่าเล่นเครื่องที่ชวนเวียนหัว ถ้าคุณอาเจียน นี่อาจครั้งสุดท้ายที่คุณจะได้เห็นหน้าผู้ชายคนนี้
3. โรงหนังเป็นการเดทที่เบสิกสุดๆ
จนน่าจะเรียกว่าเดทสิ้นคิด เพราะช่างไร้การครีเอทโดยสิ้นเชิญ แต่มีข้อดีคือมันไม่มีวันเชยและไม่จำเป็นต้องพูดมากกัน เหมาะสำหรับคู่ที่เพิ่มคบกันจะใช้เป็นที่ขัดตาทัพไปก่อน พอคุ้นกันแล้วก้ค่อยย้ายไปที่เดทที่อื่นๆ ต่อ
*** ย่าเลือกหนังแนวผู้หญิงจำเกินไป หรือหนังประเภทกวาดรางวัลมาแล้วสุกสภาบัน กว่าจะรู้เรื่องต้องต่อบันไดดู เดี๋ยวคนข้างๆ จะหลับคาเก้าอี้เสียเปล่าๆ
4. ลานโบว์ลิ่งเหมาะสำหรับคนที่ยากเดทแบบไม่เน้นความโรแมนติก
แต่เน้นฮามากกว่าผู้หญิงที่ชวนเดทลานโบว์ลิ่งจะดูเป็นคนมีเสน่ห์ สนุก ไม่เรื่องมาก ทันสมัย พึ่งพาตัวเองได้…สรุปสั่นๆ ว่าไปเถอะแล้วดีเอง แถมยังทุ่นเวลาดีไซน์เสื้อผ้าสำหรับสาวๆ ที่แต่งตัวไม่ค่อยเป็นอีกด้วย เพราะจำเป็นต้องบรรจงแต่งให้สวยสลบเหมือนเดทในร้านอาหารหรูๆ ใส่แค่เสื้อยืดกางเกงยีนส์คุณก็ตะลุยลานโบว์ลิ่งได้ทั่วราชอาณาจักรแล้ว
*** ถ้าคุณเป็นเซียนโบว์ลิ่งตัวแม่ แต่คู่เดทของคุณฝีมือไม่เอาไหน ยังไงก็ออมมือให้เขาบ้าง เพราะผุ้ชายบ้าศักดิ์ศรีบางคนอาจจะรู้สึกเสียหน้าถ้าแพ้คุณหลุดลุ่ย
5. สระว่ายน้ำสระว่ายน้ำเป็นเดทที่ในฝันของหนุ่มๆ ทุกชีวิตอยู่แล้ว
เพราะอะไรคงไม่ต้องบอก ส่วนผู้หญิงอย่างเราก็จะได้ใช้เป็นสถานที่ลับลวงพราง เช็คความหื่นของคู่เดทไปในตัว เช่น ถ้าระหว่างคุยกันลูกกระตาเขาเลี้อยขึ้นๆ ลงๆ อยู่แต่โฟร์โมสต์กับหนองโพของคุณ แสดงว่าอีตานี่ไว้ใจไม่ได้ สมควรถูกเขี่ยลงไปไว้อันดับล่าง ในบัญชีหนุ่มหล่นในฝัน แต่ถ้าพี่เข้าไม่ละลาบละล้วงเหล่เนื้อนมไข่ของคุณเลย เพราะมับไปจ้องยายอื๋ม(กว่า)อีกคนแทน โทษครั้งนี้ถึงขั้นประหารค่ะพี่น้อง ต้องเขี่ยทิ้งไปจากชีวิตนั่นถึงจะสาสม ฮึ่ม!
*** ก่อนที่จะนัดที่นี่อย่าลืมสำรวจพุงตัวเองด้วยว่ามันอื่นเกิน 2 นิ้วหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น